(Chinhphu.vn) - Bộ Giao thông vận tải vừa có chỉ thị yêu cầu các đơn vị của ngành này thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động.

Tàu cánh ngầm
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ tàu khai thác tàu cao tốc cánh ngầm phải lắp đặt hệ thống AIS (hệ thống tự động nhận dạng) trên tàu để các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hoạt động của tàu trên tuyến luồng.

Chủ tàu cao tốc cánh ngầm một máy phải hoàn thành việc lắp đặt AIS trước khi đưa tàu vào hoạt động trở lại. Chủ tàu cao tốc cánh ngầm hai máy phải hoàn thành việc lắp đặt AIS trước ngày 1/11.

Đồng thời, Bộ yêu cầu các thiết bị AIS lắp trên tàu phải thỏa mãn tiêu chuẩn hiện hành, được kết nối với hệ thống kiểm soát của các Cảng vụ Hàng hải khu vực và việc kết nối này phải được các Cảng vụ Hàng hải xác nhận.

Trước ngày 31/10, chủ tàu cao tốc cánh ngầm một máy phải hoàn thành phương án đưa tàu vào vị trí an toàn, tránh va trôi hoặc chờ ứng cứu khi tàu bị sự cố chết máy trên luồng được Cảng vụ Hàng hải khu vực quản lý tuyến hoạt động của tàu xem xét, chấp thuận.

Ngoài ra, chủ tàu khai thác tàu cao tốc cánh ngầm bố trí hệ thống phát thanh trên tàu để hướng dẫn hành khách cách sử dụng thiết bị cứu sinh, thoát hiểm trước mỗi chuyến hành trình, thông báo kịp thời cho hành khách những thông tin cần thiết trong chuyến đi…

Đối với các đơn vị quản lý và khai thác cảng, bến thủy nội địa tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Vũng Tàu phải bổ sung đệm chống va đảm bảo cho các tàu cao tốc cánh ngầm cập bến an toàn; thời gian hoàn thành trước ngày 30/11/2013. 

Ngoài ra, Bộ yêu cầu Vụ Vận tải sớm dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về thiết bị giám sát hành trình tại Thông tư số 14/2012/TT-BGTVT về vận tải hành khách, hành lý, bao gửi bằng tàu cao tốc theo tuyến vận tải đường thủy cố định giữa các cảng, bến thuộc nội thủy Việt Nam để quản lý chặt lĩnh vực này.

Trước đó, trả lời phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, mặc dù chỉ chiếm khoảng 1% số người thiệt mạng/tổng số người thiệt mạng do TNGT hằng năm, nhưng  tính chất và mức độ các vụ TNGT đường thuỷ luôn đặc biệt nghiêm trọng, gây tâm lý bất an cho nhiều người tham gia giao thông.

Công tác quản lý phương tiện đường thủy còn nhiều bất cập , trong khi tất cả các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ đều có đăng kí, đăng kiểm, thì hiện có tới 80% phương tiện đường thuỷ không được đăng kiểm, phần lớn số này là phương tiện gia dụng của gia đình. 

Quy định đăng kiểm hiện chỉ điều chỉnh với các tàu có tải trọng lớn, còn phương tiện nhỏ thì không.  Trong đó phải kể đến  tàu cao tốc, các đò ngang, đò dọc có chở khách du lịch hiện nay cũng không tính đến niên hạn sử dụng.

“Tàu cánh ngầm, mặc dù đã chạy nhiều năm nhưng hiện vẫn không có quy định niên hạn cho nó. Tôi cho rằng, đây là bài toán mà công tác quản lý cần phải đặt ra”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Linh Đan