(Chinhphu.vn) - Thực tế cho thấy, một lượng lớn taxi dù, xe không mào, không logo cùng đội ngũ “cò mồi” hùng hậu đang hoạt động nhộn nhịp, gây mất trật tự, cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng đến hình ảnh của sân bay Nội Bài.
Bãi tập kết xe dù ở làng Tân Trại. Ảnh: VGP/Phan Trang
“Cò” lộng hành từ sảnh nhà ga đến cửa phòng vé

Trong vai khách có nhu cầu về Hà Nội, chiều 9/12, chúng tôi có mặt tại sảnh E (T1) Sân bay Quốc tế Nội Bài, từ trong khu băng chuyền trả hành lý ra tới khu chờ taxi chúng tôi được một số đối tượng mời chào đi taxi về Hà Nội với giá rẻ hơn các xe taxi đang đón khách tại nhà ga. Cụ thể nếu đi taxi 7 chỗ (có đăng ký hoạt động) giá khoảng 385.000/chuyến, nhưng với xe dù thì tuỳ mức độ mặc cả và tuỳ loại xe, nếu xe Toyota Vios hoặc Huyndai Avante sẽ có giá 330.000-340.000đ/chuyến.

Theo một lái xe taxi hãng Mai Linh cho biết, theo đúng quy định thứ tự xếp lốt (slot) tại sân bay thì cứ khoảng 4 giờ một xe được đón khách một lượt và mỗi xe một ngày phải chạy 3 chuyến thì mới đủ công. Nhưng các xe dù có đội ngũ cò vào tận khu vực băng chuyền lấy hành lý chèo kéo khách, nếu có khách là “cò” điện thoại cho xe từ ngoài vào đón.

Không chỉ có lực lượng “cò” mà việc các phòng vé liên kết thông đồng với các chủ xe đưa thông tin của khách cho chủ xe để liên hệ đưa/đón tới sân bay cũng đang trở nên phổ biến.

Theo chị Nguyễn Thị Xuân An (Quan Hoa, Cầu Giấy), đầu tháng 11 vừa qua chị mua vé đi du lịch Phú Quốc, trước giờ bay có một cuộc điện thoại gọi đến cho chị hỏi về chuyến bay của chị và cho biết có xe taxi giá rẻ đón tận nhà đi Nội Bài với mức cước rẻ hơn các hãng taxi đến gần 100.000 đồng/chuyến. Đến trước ngày về, chị An cũng nhận được một cuộc điện thoại xác nhận ngày về và mời khi về đến Nội Bài thì điện thoại vào một số máy sẽ có xe ra đón với giá rẻ hơn các xe taxi trong sân bay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, loại xe này đón khách từ trung tâm Hà Nội đi Nội Bài với giá khoảng 250.000 đồng/chuyến, chiều về là 350.000 đồng/chuyến.

Các tài xế lái taxi trong sân bay Nội Bài chia sẻ, những ô tô đón khách như thế này hiện rất nhiều trong sân bay. Họ hoạt động trá hình theo kiểu đón người thân, đón khách hợp đồng, mặc dù tay cầm biển tên hành khách cần đón, nhưng miệng vẫn mời chào, chèo kéo khách.

Taxi “dù” đang vận chuyển 20% lượng khách mỗi ngày

Theo tìm hiểu, hiện đang có 12 doanh nghiệp taxi được cấp phép, nhượng quyền khai thác hoạt động taxi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài gồm: Nội Bài Airport, Thành Công, Ba Sao, Đại Nam, Venus, Mai Linh, Group taxi, ABC taxi, Sao Hà Nội, Việt Thanh, Thiên Phong và Nasco với khoảng hơn 2.000 xe.

Theo quy định, mỗi doanh nghiệp vào hoạt động đón/trả khách tại sân bay phải có tối thiểu 100 xe, phải đăng ký biển số xe cụ thể và phải được cấp một thẻ ra vào sân bay. Đặc biệt, mỗi xe phải đóng 1.092.000 đồng/tháng tiền phí ra vào sân bay... Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng taxi dù tràn vào sân bay hoạt động, ra mặt tranh giành khách, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động đưa đón khách tại đây.

Đại diện 12 doanh nghiệp taxi Nội Bài cho hay, trước kia, quy mô cũng như hoạt động của taxi dù ở sân bay Nội Bài chỉ nhỏ lẻ, nhưng thời gian gần đây, các xe này hoạt động với quy mô lớn hơn, công khai hơn, thậm chí vào tranh giành khách với lái xe của các hãng taxi ở sân bay.

Đáng kể nhất phải kể đến hoạt động của các xe taxi dù không mào, không logo như xe cá nhân. Ước có khoảng 100 chiếc xe như thế này đang hoạt động đón khách ở sân bay Nội Bài khu vực nhà ga quốc nội T1 và sảnh E. Các xe này hoạt động mạnh nhất vào sáng, chiều và đêm muộn.

Ngoài ra, còn một lượng lớn “cò” hoạt động chèo kéo hành khách vừa xuống sân bay về Trung tâm Hà Nội với giá ưu đãi, nếu khách đồng ý, sẽ đưa khách ra ngoài sân bay, về khu vực làng Tân Trại (đối diện nhà ga T2, xã Phú Cường, Sóc Sơn), nơi hiện đang là bãi đáp của taxi dù sân bay để “bán” lại cho các tài xế đang chờ khách tại đây.

Thông thường, cước taxi đi từ sân bay Nội Bài về Trung tâm Hà Nội được các hãng tính theo đồng hồ, dao động từ 350.000-380.000 đồng/lượt về, tùy loại xe. Để chèo kéo được hành khách đi xe dù, các tài xế hoặc cò mồi lấy giá chỉ 280.000-300.000 đồng/lượt về Trung tâm thành phố.

Thống kê của 12 hãng taxi đang hoạt động ở sân bay Nội Bài cho thấy, với lượng taxi dù ở sân bay nhiều như hiện nay đang vận chuyển khoảng 20% lượng khách đi/đến sân bay hằng ngày. Ngoài việc gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đây thì việc chèo kéo khách còn gây mất trật tự, ảnh hưởng các hãng taxi có uy tín, mất an ninh, an toàn nhà ga, làm xấu hình ảnh dịch vụ taxi tại sân bay Nội Bài.

Đáng nói, việc kiểm soát số đầu xe, số tài xế của 12 hãng taxi được nhượng quyền đón/trả khách ở sân bay được cảng hàng không Nội Bài kiểm soát rất chặt chẽ, lái xe chỉ chớm vi phạm sẽ bị thu hồi thẻ ra vào, đình chỉ hoạt động 1 tháng, nhưng taxi dù lại có thể ngang nhiên vào sân bay hoạt động, đón khách.

 Phan Trang