Hạn chế ùn tắc giao thông bằng phương tiện công cộng
(Chinhphu.vn) - Chiều 17/10, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội đã họp bàn việc tổ chức khai thác vận tải hành khách bằng xe buýt trong nỗ lực hạn chế ùn tắc giao thông ở Thủ đô.
Nhiều đề xuất được đưa ra như: Điều chỉnh giờ làm việc, giờ học của học sinh, sinh viên, của cán bộ công nhân viên; hạn chế taxi, xe cá nhân vào giờ cao điểm tại một số tuyến đường; tiếp tục phân làn đường và tăng cường phát triển các cặp đường một chiều tạo dòng luân chuyển phù hợp; tăng thêm các tuyến xe buýt hỗ trợ.
Một số đại biểu cho rằng trong thời điểm hiện nay, do những ưu điểm như năng lực vận chuyển hành khách cao, chiếm dụng diện tích mặt đường thấp và tiêu thụ ít nhiên liệu, xe buýt là loại hình nổi bật, đóng vai trò quan trọng trong giao thông đô thị ở Hà Nội.
Kết quả khảo sát về tiêu chí chiếm dụng diện tích mặt đường cho thấy, 1 hành khách đi xe buýt chiếm dụng 1,5-2m2; 1 người đi xe máy chiếm 12 m2; còn đi một ô tô lưu thông trên đường sẽ chiếm 24-25 m2. Kết quả khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ chiếm dụng đường của xe buýt trên tuyến phố chính 4-12%, nhưng vận chuyển được 12-24 % lượng khách.
UBND TP Hà Nội cũng đã có Đề án phát triển mạng lưới xe buýt Hà Nội. Theo đó đến năm 2015 mạng lưới xe buýt sẽ đáp ứng 15% nhu cầu, với năng lực vận chuyển 2,14 triệu lượt hành khách/ngày; đến năm 2020 đáp ứng 20% nhu cầu với năng lực vận chuyển 2,73 triệu lượt hành khách/ngày.
Tuy nhiên, cái khó ở đây là ngay từ bây giờ việc nâng cao năng lực vận tải hành khách bằng xe buýt đã gặp khó khăn do hiện có nhiều loại hình phương tiện cá nhân khác cùng tham gia giao thông và cùng “chiếm dụng” lòng đường.
Phó Giám đốc sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho hay, mặc dù đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại nhưng xe buýt hiện không thể tăng thêm năng lực vận tải do bị các phương tiện khác chiếm dụng diện tích đường.
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, một giải pháp quan trọng để tăng cường hoạt động xe buyt đó là tách làn phương tiện, cần tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt. Cùng với đó là việc cải thiện mạng lưới tuyến xe buýt theo hướng tổ chức lại các đoạn tuyến có độ trùng lặp cao và các tuyến kém hiệu quả.
Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đề xuất: Với những trục đường có lưu lượng học sinh, sinh viên cao như đường 32, đường Nguyễn Trãi… thì cần hạn chế phương tiện cá nhân vào một số giờ cao điểm và tập trung tăng cường xe buýt nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Đỗ Đình Nghị đề nghị điều chỉnh giờ làm việc, giờ học của học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên chức nhằm giảm tải áp lực tham gia giao thông.
Ông Nghị cũng cho biết, lực lượng công an sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra trên các tuyến xe buýt và xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp trên xe.
Cũng trong cuộc họp, một số ý kiến đề nghị cần kiên quyết chấm dứt việc sử dụng lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ xe. Bên cạnh đó, trong một số giờ cao điểm, ở một số khu vực cần thiết phải hạn chế xe taxi hoạt động, bởi xe taxi cũng là tác nhân gây ùn tắc giao thông.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, hoặc là chấp nhận tắc đường, hoặc là chấp nhận dùng một số biện pháp mạnh có thể ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng, nếu không, chúng ta sẽ “không còn đường để đi”.
Linh Đan